Bệnh nhân đầu tiên chữa khỏi bệnh AIDS đã xuất hiện

TTO - Anh Timothy Ray Brown 45 tuổi, bệnh nhân AIDS đầu tiên được chữa khỏi, đã thường xuyên xuất hiện trước công chúng nửa tháng trở lại đây, như một minh chứng sống về hi vọng có thể chấm dứt dịch bệnh này.
Anh Timothy Ray Brown - Ảnh: AP

Báo Los Angeles Times cho biết cách đây hai tuần, Timothy đã xuất hiện và phát biểu tại một hội nghị do Quỹ Nghiên cứu AIDS Hoa Kỳ tổ chức.
Anh Timothy sinh ra tại Seattle. Anh công khai mình đồng tính vào năm 18 tuổi, sau đó bắt đầu những chuyến đi tại châu Âu. Khi dừng chân ở Đức và làm công tác biên dịch tại Berlin, Timothy lần đầu tiên biết mình bị nhiễm HIV vào năm 1995. Lúc đó anh còn bị thêm chứng ung thư máu. Tuy vậy, anh vẫn gắng gượng tồn tại đến năm 2006 bằng việc uống thuốc kháng virus mỗi ngày.
Câu chuyện của Timothy như một phép lạ và nhanh chóng lan rộng, đặc biệt trong cộng đồng khoa học quốc tế. Tròn 30 năm ngày khám phá ra virus HIV, các nhà khoa học quyết tâm tìm kiếm phương pháp loại trừ virus HIV. Họ có niềm tin vào điều này vì sự phát triển của khoa học và một phần vì phải giải quyết bài toán kinh phí. Tại những nước đang phát triển, việc chăm sóc cho các bệnh nhân AIDS đã tốn 13 tỉ USD mỗi năm và con số này có thể tăng gấp 3 trong vòng 20 năm tới.
"Trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay, việc tìm ra cách điều trị cho căn bệnh thế kỉ này càng trở nên cấp thiết. Chúng ta phải tìm chiến lược dài hạn", bà Francoise Barre Sinoussi là nữ khoa học gia đã nhận giải Nobel 1983 cho công trình phát hiện ra virus HIV nói.

No comments:

Post a Comment

>> Thông điệp từ admin<<
Cảm nhận của bạn sẽ bị xóa nếu ngôn từ thiếu văn hóa!