Xe khách bị lũ cuốn trôi ở Hà Tĩnh: Tài xế lãnh 7 năm tù giam

TTO - Sáng 2-6, Tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm tài xế Trần Văn Trường, người đã lái chiếc xe bị cuốn trôi trong lũ làm 19 người chết trên sông Lam và một người mất tích.
>> Vụ xe khách bị trôi ở Hà Tĩnh: Đừng quên quyền lợi người bị nạn
Trần Văn Trường - Tài xế xe khách 48K-5868 đứng trước vành móng ngựa - Ảnh: Văn Định
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân, bị cáo Trường (36 tuổi, trú tại xã Hải Cường, huyện Hải Hậu - Nam Định) lái xe khách xuất phát từ bến xe huyện Cư Jút (Đắk Nông) đi Nam Định.
Lúc 4g30 ngày 18-10-2010, xe đang chạy trên Quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân thì đường bị ngập do nước lũ từ sông Lam dâng cao. Nước lũ làm ngập cọc tiêu (60 cm) hai bên quốc lộ rộng 12 m (xe bốn làn đường).
Trên xe có 34 hành khách (5 trẻ em) và bốn người nhà xe.
Mặc dù thấy nước lũ đang dâng cao gần ngập đèn ôtô, làm hạn chế tầm chiếu sáng nhưng do chủ quan, ông Trường vẫn lái xe đi. Đi gần 1000 m, thấy phía trước chỉ còn khoảng 100 m đường bị ngập thì bất ngờ ô tô bị trật bánh khỏi mặt đường rồi xe nghiêng hẳn xuống ta luy bên trái và bị nước lũ cuốn ra sông Lam.
Lúc này, ông Trường hô mọi người tự đập vỡ kính để thoát thân ra ngoài. Riêng bản thân ông Trường dùng tuốc nơ vít đập vỡ kính buồng lái chui ra ngoài, bám vào cột điện hạ thế và được người dân địa phương đưa xuồng ra cứu.
Hậu quả vụ tai nạn làm chết 19 người, một người mất tích. Trong số các nạn nhân bị chết có 15 người được trục vớt trên sông Lam, bốn người trực vớt tại bờ biển các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.
Trên đường đi, trên xe có Trần Văn Trường, Đinh Văn Lương, Đinh Xuân Trường và Phạm Thanh Thủy. Lúc xe gặp nạn, Trần Văn Trường đang lái xe, còn anh Lương đang ngủ ở hàng ghế phía sau, anh Lương đã tử nạn trong vụ tai nạn kinh hoàng này. Tài xế Trần Văn Trường cùng hai phụ xe Đinh Xuân Trường và Phạm Thanh Thủy may mắn sống sót.
Hai cha con bị cáo có những giây phút ngắn ngủi khi nghị án - Ảnh: Văn Định
Tại phiên tòa, đông đảo phóng viên chứng kiến lời bốn nhân chứng vốn là nạn nhân đi trong xe hoặc người nhà nạn nhân. Các ý kiến cho rằng, sau vụ tai nạn thảm khốc, tuy người nhà tài xế và chủ xe đã bồi thường 50 triệu đồng cho một gia đình có người chết, mất tích, nhưng số tiền đó không thể trang trải và làm cứu cánh cho nhiều gia đình mất đi những lao động chính yếu.
Riêng ông Trần Đại Nghĩa (bố bị cáo Trường) nói: "Đây là một sai lầm quá đau xót. Có thể con tôi biết sai lầm nhưng không tính toán được để tránh tai nạn mặc dù nó cầm vô lăng xe khách đã bảy năm".
Ông Nguyễn Thanh Thắng (58 tuổi, nhân chứng) thoát nạn từ vụ xe khách bị nước lũ cuốn trôi nhớ lại những giờ phút vật lộn trên xe - Ảnh: Văn Định
Sau khi toà tuyên án bảy năm tù, bị cáo Trường chỉ biết thẫn thờ nhìn người thân, người bị hại và chỉ kịp nói lời xin lỗi đến những người thân các nạn nhân trong vụ xe khách bị nước lũ cuốn trôi - Ảnh: Văn Định
Sau một thời gian nghị án khá lâu, chủ tọa phiên tòa tuyên án: phạt bị cáo Trần Văn Trường 7 năm tù giam. Ngoài ra, Tòa còn tuyên thêm hình phạt bổ sung: cấm nghề lái xe đối với Trần Văn Trường sau thời gian chấp hành án phạt tù trong thời gian 5 năm.
 báo tuoitre.vn
VŨ TOÀN

No comments:

Post a Comment

>> Thông điệp từ admin<<
Cảm nhận của bạn sẽ bị xóa nếu ngôn từ thiếu văn hóa!