Người phụ nữ đang bị truy nã gắt gao nhất nước Pháp

Toàn thân trùm áo đen Hồi giáo kín mặt chỉ để lộ ra đôi mắt, tay cầm nỏ, Hayat Boumeddiene đang là người phụ nữ bị truy lùng gắt gao nhất nước Pháp. 


Hayat Boumeddiene trong bức ảnh được cảnh sát công bố. Ảnh: AFP
Hayat Boumeddiene trong bức ảnh được cảnh sát công bố. Ảnh: AFP
Hayat Boumeddiene, 26 tuổi, là bạn gái của Amedy Coulibaly, một trong ba tay súng bị cảnh sát bắn chết sau ba ngày hỗn loạn ở Pháp. 
Bức ảnh được công bố lần đầu tiên trên báo Le Monde, đối lập với bức hình cảnh sát Pháp công bố nhằm kêu gọi công chúng xác định nơi chốn của cô sau vụ đụng độ đẫm máu hôm qua. Trong vụ việc, Coulibaly bị cảnh sát biệt kích tiêu diệt sau khi bắt giữ nhiều người làm con tin tại một siêu thị của người Do Thái ở Paris.  
Bức ảnh cảnh sát công bố cho thấy một cô gái trẻ với cặp mắt thiếu ngủ, tóc nâu. Họ từng thẩm vấn cô năm 2010 về Coulibaly.
Cảnh sát cảnh báo cô "được trang bị vũ khí và nguy hiểm". Cô này bị nghi đồng loã với Coulibaly sát hại một nữ cảnh sát ở vùng phía nam Paris hôm 7/1, trong lúc giới chức đang mở cuộc săn lùng quy mô lớn đối với hai anh em trai một ngày trước đó đã thảm sát 12 người tại văn phòng tạp chí biếm hoạ Charlie Hebdo. 
Cảnh sát cũng nghi cô gái có thể góp một tay trong vụ Coulibaly bắt giữ con tin tại siêu thị, dù Boumeddiene không được xác định nằm trong số người chết hoặc bị thương. 
Coulibaly - một tên tội phạm 32 tuổi, rõ ràng đã trở thành một kẻ Hồi giáo cực đoan trong một giai đoạn ở tù. Trong cuộc điện thoại ngắn với đài truyền hình Pháp BFMTV lúc bắt cóc con tin tại siêu thị, y tuyên bố thuộc về nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo. 
Coulibaly cũng cho biết y phối hợp cuộc bắt cóc con tin với hai tay súng khác là Cherif và Said Kouachi. Hai anh em này thì lại nói với BFMTV rằng chúng thuộc một nhóm cực đoan khác là al-Qaeda ở Yemen.
"Kết hôn" năm 2009
Hayat Boumeddiene và
Hayat Boumeddiene trong bức ảnh chụp cùng Coulibaly (trái) và trong bức ảnh cầm nỏ, mặc niqab. Ảnh: Telegraph
Cherif Kouachi, 32 tuổi, một người Pháp gốc Algerie, được cho là đã đẩy Coulibaly, quốc tịch Pháp, theo hướng Hồi giáo cực đoan khi cả hai cùng ở một nhà tù.
Có những mối liên lạc "liên tục và kéo dài" giữa Boumeddiene và bạn gái của Cherif Kouachi, theo François Molins, công tố viên trưởng Paris. Ông cho biết hai người phụ nữ đã thực hiện hơn "500 cuộc điện thoại" trong năm 2014. 
Các nhà điều tra đang xem xét các dữ liệu điện thoại và tài liệu khác họ tịch thu được trong cuộc tìm kiếm, để xác định mức độ đồng loã và xem liệu còn ai khác có thể liên quan đến những tay súng hay không. 
Tuy nhiên, giới chức hiện vẫn tập trung vào Boumeddiene.
Coulibaly quay về sống cùng cô hồi tháng 5 năm ngoái khi y được ra tù. 
Boumeddiene là một trong 7 người con của một bà mẹ. Bà qua đời khi cô mới 6 tuổi và Boumeddiene cùng anh chị em được đưa vào trại chăm sóc, bởi cha cô, một người chuyển phát, không thể nuôi dưỡng họ. 
Năm 2009, cô làm một nghi lễ tôn giáo để "cưới" Coulibaly, tuy nhiên những hình thức kiểu này không được Pháp công nhận nếu không có một nghi thức dân sự do quan chức địa phương tiến hành trước đó. Hai người sống trong một căn hộ khiêm tốn tại vùng ngoại ô nghèo ở miền nam Paris. 
Báo Le Parisien cho biết cô mất việc khi làm nhân viên thu ngân vì khăng khăng đòi mặc niqab, trang phục Hồi giáo che kín từ đầu tới chân. 
Boumeddiene vài lần đi cùng Coulibaly tới một khu rừng ở miền trung nam nước Pháp để chơi nỏ.  Le Monde đăng tải một vài tấm ảnh cặp tình nhân cầm vũ khí này, và Boumeddiene lúc đó đang mặc niqab. 
Hiện giới chức chưa biết cô đang ở đâu, nhưng hàng nghìn cảnh sát đã được triển khai để tìm người phụ nữ này. 
Video: cảnh đấu súng với kẻ bắt cóc con tin trong siêu thị
Trọng Giáp (Theo AFP)

No comments:

Post a Comment

>> Thông điệp từ admin<<
Cảm nhận của bạn sẽ bị xóa nếu ngôn từ thiếu văn hóa!