Jordan tử hình 2 tù binh IS trả đũa

Vụ việc diễn ra vài tiếng sau khi IS tuyên bố đoạn video thiêu sống phi công  Moath al-Kasasbeh.
Trước đó hãng tin Reuters ngày 3-2 dẫn lời một quan chức Jordan nói nhà chức trách nước này sẽ nhanh chóng xử tử một số tay súng IS để trả đũa, bao gồm một phụ nữ Iraq mà Amamn từng muốn trao đổi tù binh.
Hình ảnh viên phi công bị thiêu sống 
Viên phi công Kasaesbeh (áo trắng) bị các tay súng IS bắt giữ - Ảnh: mirror.co.uk
“Cuộc báo thù cũng sẽ tàn khốc như những gì đã xảy ra với Jordan”, người phát ngôn quân đội Jordan, đại tá Mamdouh al Ameri nói trong một tuyên bố qua truyền hình, xác nhận cái chết của viên phi công bị IS bắt giữ từ tháng 12-2014.
Quân đội Jordan cũng có thể tăng cường quy mô các cuộc tấn công IS, theo lời tướng không quân về hưu Mamoun Abu Nowar.  
Cũng ngày 3-2, Mỹ đã tuyên bố sẽ tăng viện trợ thường niên cho Jordan từ 600 triệu USD lên 1 tỉ USD để hỗ trợ cho các trại tị nạn cũng như cho cuộc chiến chống IS.
Từ Mỹ, Nhà Trắng nói các cơ quan tình báo của họ đang nghiên cứu tính xác thực của đoạn băng và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ đạo tăng cường mọi nguồn lực nhằm xác định vị trí các con tin khác còn nằm trong tay IS.
Ông Obama đã sắp xếp lại lịch làm việc ngày 3-2 để có thể gặp vua Abdullah trước khi nhà lãnh đạo này trở về Jordan.
Là một đồng minh thân cận của Mỹ, Jordan tham gia tích cực vào cuộc chiến chống IS và vua Abdullah nói những hành vi của IS là sự xúc phạm với đạo Hồi.
Ở thị trấn quê nhà của Kasaesbeh, thị trấn Karak miền nam Jordan, người dân cũng đòi sự báo thù. “Tôi muốn thấy thi thể Sajida và những tên khủng bố khác trong nhà tù Jordan bị thiêu sống… Chỉ khi đó tôi mới nguôi ý chí phục thù”, Abdullah al-Majali, một công chức chính phủ tham gia cuộc tuần hành ở trung tâm Karak, nói với Reuters.

No comments:

Post a Comment

>> Thông điệp từ admin<<
Cảm nhận của bạn sẽ bị xóa nếu ngôn từ thiếu văn hóa!